Phân biệt các loại cọ sơn
2016-01-13 13:28:27

Phân biệt các loại cọ sơn

Cọ sơn có rất nhiều kiểu thiết kế khác nhau tùy vào mục đích của người sử dụng. Loại cọ phổ thông thường dùng trong gia đình để sơn phết những vật dụng nhỏ. Loại cọ chuyên dụng thường được sử dụng bởi các thợ sơn chuyên nghiệp và họ thường yêu cầu những loại cọ chất lượng cao.

 

Cọ sơn là một công cụ thường dùng trong cuộc sống hằng ngày. Chúng ta thường dùng cọ để vệ sinh và làm mới các loại bề mặt.

 

cọ sơn

cọ sơn

 

Kết cấu cọ sơn rất đơn giản, bao gồm phần đầu cọ là những sợi lông giúp giữ và thả sơn, một miếng kim loại (bằng thiếc hoặc sắt) còn được gọi là ferrule để giữ phần đầu cọ bám chặt vào thân cọ, bên trong miếng kim loại có một miếng gỗ nhỏ giúp những sợi lông cọ được giữ cố định, cuối cùng là phần thân cọ được thiết kế vững chãi nhưng vẫn tạo sự thoải mái khi cầm sử dụng.  

cọ sơncọ sơn

 

Cọ sơn có rất nhiều kiểu thiết kế khác nhau tùy vào mục đích của người sử dụng. Loại cọ phổ thông thường dùng trong gia đình để sơn phết những vật dụng nhỏ. Loại cọ chuyên dụng thường được sử dụng bởi các thợ sơn chuyên nghiệp và họ thường yêu cầu những loại cọ chất lượng cao, lông đầu cọ có thể sử dụng trong thời gian dài, và thiết kế đầu lông cọ đáp ứng được nhiều cung bậc thẩm mỹ khác nhau.

 

cọ sơn 

 

Phân biệt các loại đầu cọ

Đầu cọ thường được làm bằng 2 loại sợi. Loại đầu tiên là sợi lông dài của động vật, thường là heo hoặc dê, hay còn gọi là bristle. Ngoài ra người ta còn dùng lông của chồn, lửng, bò rừng hay ngựa. Loại lông cao cấp và mắc nhất là của loài chồn hắc điêu (sable), sợi lông được thuộc hoàn toàn bằng tay. 

 

 

cọ sơncọ sơn

 

 

Loại đầu cọ thứ 2 được làm bằng sợi filament tổng hợp – 1 dạng nhựa lỏng được kéo dài thành từng sợi bằng máy. Các loại sợi tổng hợp có thành phần cấu tạo từ các chất như acrylic, polyester, nylon – loại  sợi này thường rẻ hơn so với lông tự nhiên. Mỗi loại sợi được cấu tạo và có đặc tính khác nhau, phù hợp với từng loại sơn khác nhau. Người mua cần hiểu rõ đặc tính của từng loại sợi và loại sơn họ sử dụng, từ đó chọn mua loại cọ phù hợp.

 

 

cọ sơn  cọ filament

cọ sơn 

Đối với những loại cọ phổ thông, đầu cọ được làm từ những sợi lông heo hoặc sợi filament tổng hợp. Tuy nhiên, nếu bạn cần dùng cọ cho sơn nước thì loại cọ sợi filament tổng hợp sẽ tốt hơn. Đối với những loại cọ cao cấp, thường dùng trong trang trí mỹ thuật hay công nghiệp, đầu cọ hay dùng lông tự nhiên dài như lông chồn hắc điêu, hoặc loại sợi filament tổng hợp cao cấp (nylon kết hợp với polyester..) để đầu cọ vừa dày, bám nhiều sơn hơn và kết cấu sợi mềm mại giúp thả sơn đều hơn. 

 

Đầu cọ  

Những sợi lông tự nhiên (lông động vật) thường có chiều dài và độ dày khác nhau. Những sợi lông khi mua (hay nhập khẩu) thường sẽ được bó thành từng nhóm với cùng chiều dài và độ dày. Sau đó, tất cả được trộn chung với nhau bằng máy, những sợi ngắn - dài, dày - mỏng sẽ xen kẽ lẫn nhau với mục đích làm cho đầu cọ trở nên dày và cứng hơn. Một đầu cọ tốt thường được trộn giữa 5 đến 7 nhóm sợi lông khác nhau. 

 

 

cọ sơn

 

 

Sau khi những sợi lông đã được trộn chung, chúng sẽ được phân thành từng nhóm, tùy theo độ dày của từng loại cọ, để chuẩn bị đưa vào công đoạn tiếp theo.

 

 

cọ sơn

  

Cổ cọ (Ferrule) 

Cổ cọ là phần nối lông cọ với cán cọ hay còn gọi là miếng ferrule. Sau khi miếng kim loại được uốn thành hình chữ nhật, vuông 4 cạnh hoặc tròn 4 cạnh, sẽ được gắn vào phần đầu cọ đã chuẩn bị từ trước. Tiếp theo, một miếng gỗ nhỏ được chèn giữa miếng kim loại, mục đích là giữ cố định các sợi lông với miếng kim loại và giúp sơn không bị tràn xuống cán cọ trong quá trình thực hiện. Tiếp đó, một hỗn hợp keo được đổ vào giữa miếng gỗ, miếng kim loại và cán cọ để tạo thành một thể thống nhất.

 

 

cọ sơn cọ sơn

 

 

Đây là giai đoạn quan trọng nhất, quyết định chất lượng của cây cọ sơn. Những sợi lông được xếp đều và ngay ngắn, sau khi được cố định bằng miếng kim loại và hỗn hợp keo đặc biệt. Giai đoạn này những người thợ phải đổ keo vào từng đầu cọ một, đợi keo khô trước khi chuyển qua khâu tiếp theo. 

 

 

cọ sơn

 

Cán Cọ

 

cọ sơn

cọ sơn

cọ sơn

 

Cán cọ thường được làm bằng gỗ hoặc nhựa. Những người thợ sẽ lựa chọn cho mình những cây cọ phù hợp với thói quen, cảm giác khi làm việc. Thường thì những thợ sơn chuyên nghiệp sẽ dành hàng giờ đồng hồ liên tục cho việc sơn, vì thế họ thường chọn những cán cọ làm bằng gỗ, trong khi những người mua dụng cụ để tự tay trang trí nhà mình sẽ chọn những cán cọ bằng nhựa.

 

cọ sơn

 

Cán cọ được gắn vào phần kim loại (ferrule) và đầu cọ, sau đó sẽ được gia cố chắc chắn bằng đinh để tránh cán cọ bị tuột ra, hoặc đầu cọ lỏng lẻo sau một thời gian sử dụng.  Cuối cùng, phần đầu cọ sẽ được đưa vào máy để đánh đều và tơi phần đầu lông, giúp đầu cọ có thể thả sơn đều hơn.   

 

cọ sơn cọ sơn

 

 

Chất lượng Cọ Sơn Thanh Bình so với các sản phẩm cùng loại

Một cây cọ sơn Thanh Bình khi được sản xuất và bán ra thị trường sẽ được đầu tư kỹ lưỡng từ khâu chọn nguyên liệu, gia công sản phẩm và kiểm tra chất lượng hoàn thiện. Điểm khác biệt nữa của Cọ Sơn Thanh Bình so với các loại cọ khác trên thị trường là Cọ Sơn Thanh Bình có nhiều kích cỡ, nhiều kiểu thiết kế cán cọ và đầu cọ khác nhau để phù hợp với từng mục đích chuyên dụng của mỗi thợ sơn.

 

 

cọ sơn

cọ sơn

cọ sơn

 

 

Cọ sơn Thanh Bình giữ sơn tốt và thả sơn đều, sợi lông không bị sứt ra trong quá trình thi công, giúp người thợ sơn rút ngắn được thời gian thực hiện, tiết kiệm sức lực nhân công và bề mặt thành phẩm vẫn đảm bảo chất lượng, khi hoàn thiện không bị hằn đường cọ. Vì thế, cọ sơn Thanh Bình được các thợ sơn tin dùng lựa chọn cho lớp sơn cuối. 

 

cọ sơn 

 

Ngoài ra, cọ sơn Thanh Bình có độ bền sản phẩm cao, dễ bảo quản nên có thể được sử dụng nhiều lần. Vì thế, người thợ sơn không cần phải bận tâm chất lượng khi chọn những sản phẩm của Thanh Bình trong công việc của mình. 

 

cọ sơn

 

Hiện tại, Doanh Nghiệp Cọ Sơn Thanh Bình đã mạnh dạn đầu tư máy móc hiện đại, dẫn đầu ngành sản xuất cọ sơn, cọ lăn ở thị trường Việt Nam. Với hệ thống máy móc hiện đại bậc nhất, số lượng thành phẩm trên mỗi dây chuyền ngày càng tăng, nhưng chất lượng cọ vẫn luôn được đảm bảo. Với Thanh Bình, uy tín và chất lượng sản phẩm luôn được đặt lên hàng đầu, là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp. 

 

cọ sơn

cọ sơn

 

 




HOTLINE
+848 3851 1951

Doanh Nghiệp Tư Nhân Sản Xuất Cọ Sơn Thanh Bình

Địa chỉ:56/70 Duong Ba Trac, Ward 2, District 8, City。Hồ Chí Minh 751620,Việt Nam
Facebook:https
://www.facebook.com/thanhbinhcorp.vn/ Email:Kinhdoanh@thanhbinhcorp.vn
International customers:contact@thanhbinhcorp.vn
Fax:(0283).856.8414
Điện Thoại:( 0283 )851.8123 - (0283)983.2012
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0302050744. Cấp ngày: 14/01/2019 Nơi cấp: Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh