Thay đổi cách tiếp thị ở hội chợ
(Thị trường) - Sau hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao tại TP.HCM vừa qua, ông Trần Đình Dũng, giảng viên Đại học Kinh tế TP.HCM, chuyên gia thị trường của trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) đã có cuộc gặp gỡ các doanh nghiệp đạt giải cuộc thi “Tiếp thị sáng tạo”. Nhìn lại hình ảnh các gian hàng và cách tiếp thị của doanh nghiệp, ông Dũng đưa ra nhận xét: có sự thay đổi từ nhận thức đến sáng tạo trong cách quảng bá hình ảnh thương hiệu. Dễ sử dụng, gần gũi cuộc sống, hiểu trước nhu cầu là ba tiêu chí mà doanh nghiệp đã lấy làm nền tảng tiếp cận người tiêu dùng. Thực tế cho thấy, DN nào trưng bày gian hàng ấn tượng, sáng tạo trong cách tiếp thị sẽ có sức thu hút hơn. Tạo ấn tượng từ sự… lạ
Công ty cổ phần Bột thực phẩm Tài Ký đưa thông điệp “Đã làm là ngon - Đã ăn là ghiền”, trình diễn cho các bà nội trợ thấy làm bánh bằng bột Tài Ký rất dễ, chỉ trong vài phút đã có món ăn ngon. Bột Tài Ký đổ trong khuôn bánh khọt Kim Hằng càng dễ làm, hay quá đối với bà nội trợ vốn không mấy khéo tay. Khuôn bánh khọt từng về nông thôn, giờ đến thành phố đã thật sự trở thành mặt hàng giúp công ty cổ phần Nhôm nhựa Kim Hằng vượt qua thời kinh tế khó khăn. Gian hàng DNTN sản xuất cọ sơn Thanh Bình có chương trình khuyến mãi, nhưng điều khiến người đi hội chợ tập trung đông ở đây là do những điều lạ từ cây lăn sơn tường có hoa văn và đềcan hoa văn dán kính thấy hai mặt. Ai cũng có thể thay đổi trang trí tường nhà chỉ bằng một cây lăn cầm gọn trong tay, chi phí thấp hơn giấy dán tường, hỏi sao không thú vị!
Chổi sơn thanh bình và các loại cọ lăn sơn hiện nay đã rất phổ biến trên thị trường. Đặc biệt, cọ lăn sơn thanh bình đã và đang dần tóm lấy thị phần cọ lăn việt mỹ. Tuy rằng, cọ lăn sơn việt mỹ là người tiên phong trong lĩnh vực rulo lăn sơn nhưng dntn cọ sơn thanh bình luôn luôn nắm bắt cơ hội và phát triển không dừng ở cây cọ sơn nhà. Thanh Bình hiện đang phát triển các dòng cọ lăn sơn epoxy, cọ lăn sơn nước, cọ lăn sơn trang trí, cọ lăn tạo vân gỗ, các loại cọ lăn trang trí, cọ lăn sơn dầu,... Giá cọ sơn, giá chổi sơn và giá cọ lăn sơn của công ty sản xuất cọ lăn đều cạnh tranh rất kịch liệt. Sau cọ lăn việt mỹ thì có cọ lăn thành công, cọ lăn sơn lâm tuấn, cọ lăn lâm tuấn, cọ lăn sơn dầu thành công. Tuy nhiên, ngoài cọ lăn tường ra thì chỉ có riêng Cọ Sơn Thanh Bình là mang đến cho thị trường cọ sơn hoa văn thanh bình, cọ sơn giả gỗ, cọ lăn hoa văn, cọ lăn sơn hoa văn. Thanh Bình đang chuẩn bị ra mắt nhiều loại cọ có chất liệu từ sợi filament. Với đi đầu trong công nghệ Filament.
Ống nước đã quá đổi bình thường, quen thuộc, nhưng khi trưng bày Nhựa Bình Minh đã làm toát lên hình ảnh sạch, mát khi cuộc sống đi qua ống nước bằng nhựa không thô cứng. Theo ông Dũng, đó là ý tưởng tiếp thị mới lạ, gần gũi hơn với mỗi gia đình, lại khoa trương được thế mạnh về công nghệ và chất lượng sản phẩm.
Độc đáo để hút khách
Cân Nhơn Hòa tạo ấn tượng đặc biệt, không có những khối kim loại nằm yên như những lần hội chợ trước. Tấm phông nền có hình bà bán trái cây và những vật mẫu để thử đã làm mềm bớt tính sắt thép của những chiếc cân. Bởi thế ai cũng thấy lạ, vào thử cân miễn phí từ người lớn đến bé chưa đầy năm, tiện xem phân biệt cân thật, cân giả.
Không thể ngờ, chỉ trong mấy ngày hội chợ, cân treo Nhơn Hòa “cháy hàng”, không còn trong kho nhà máy, đến chiếc cân mẫu khách hàng cũng đòi mua. Kết quả này là do cân treo Nhơn Hòa đã đánh trúng nhu cầu mong đợi của các chủ trại nuôi thủy sản, vựa nông sản, nhà kinh doanh hóa chất cần loại cân không tiếp xúc trực tiếp với nước, hóa chất.
Cũng định hướng dẫn dắt nhu cầu tiêu dùng, công ty Nhựa Duy Tân đã khiến nhiều gia đình thay thùng đựng gạo vì thấy thùng Duy Tân lấy gạo từ bên dưới, không cần mở nắp bên trên, tiện dụng hơn; Dược Hậu Giang quảng bá Naturenz - thực phẩm chức năng có tác dụng giải độc gan trong điều kiện môi trường này càng xấu cho sức khỏe con người.
Đưa những doanh nghiệp trên làm tiêu biểu, ông Dũng cũng ghi nhận nhiều doanh nghiệp coi thường hình ảnh thương hiệu khi vẫn còn thói quen đổ hàng xôn bán giảm giá tại hội chợ hàng chất lượng cao; hoặc bày thật nhiều hàng hóa nhưng không rõ mặt hàng nào là chủ lực. Không ít doanh nghiệp sử dụng đúng khung sườn dựng gian hàng chuẩn đã bao năm, tệ hơn nữa là trưng hàng hóa sau lưng bàn ngồi của nhân viên, người tiêu dùng không thích bước vào.
Những nhận xét trên sẽ là kinh nghiệm để các doanh nghiệp làm tốt hơn ở kỳ hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao tại Đồng Nai vào ngày 17.5 và ở nhiều địa phương khác trong thời gian tới.
nguồn báo: Báo Đất Việt