Những điều cần biết về định mức sơn nước
2018-11-23 10:36:38

Những điều cần biết về định mức sơn nước

 

 

Những điều cần biết về định mức sơn nước


Sơn nhà là công đoạn cuối cùng để hoàn tất ngôi nhà. Nhưng tính định mức sơn nước như thế nào cho hợp lý vừa đảm bảo độ bền vừa không lãng phí. Cùng tìm hiểu về định mức sơn nước nhé.

Để tiến hành sơn nhà bạn cần phải tính toán xem diện tích cần sơn là bao nhiêu? Dùng hết bao nhiêu sơn, cần bao nhiêu tiền mua vật tư. Để khi sơn nhà dù bạn thuê trọn gói hay tự  đi mua vật tư về rồi thuê người về làm thì cũng kiểm soát được lượng sơn thực tế là bao nhiêu tránh lãng phí, tiền thực giá trị ảo. Khi pha sơn chúng ta phải tính được lượng sơn, định mức sơn nước để pha làm sao để đảm bảo độ loãng phù hợp.

Định mức sơn nước

Định mức sơn nước là gì?

Sơn nước hay còn gọi là sơn nhũ tương, nó là một hỗn hợp đồng nhất, có chất tạo màng liên kết với chất màu tạo màng liên tục giúp sơn bám được trên bề mặt vật chất như tường nhà. Tùy theo sản phẩm mà phụ gia và dung môi được điều chỉnh thích hợp.

Định mức sơn nước là định mức để pha sơn nước để đảm bảo độ loãng thích hợp. Tùy vào từng loại sơn mà định mức pha khác nhau. Mỗi loại có đặc tính khác nhau nên cần tìm hiểu rõ loại sơn định dùng để xác định đúng định mức sơn nước.

Cách xác định định mức sơn nước

Định mức nước sơn dựa theo quy cách đóng gói

Các nhà sản xuất sơn thường áp dụng đóng gói theo đơn vị dung tích (lít) or khối lượng (kg).

Căn cứ vào nhu cầu thị trường mà nhà sản xuất đóng gói thành thùng to (thùng sơn) dung tích 17-18 lít hay thùng bé (lon sơn) dung tích 4-5 lít. Nếu đóng gói theo khối lượng thì thùng to từ 19-20 kg, thùng bé từ 4-6 kg.

Thùng sơn tường thường được lấy trung bình là 18 lít hoặc 20kg đối với thùng to, 5 lít hoặc 6kg đối với thùng bé.

Sơn nước gồm có bột bả dùng cho tường ngoại thất và nội thất. Sơn lót dùng để lót ngoại, nội thất nhà. Sơn màu dùng để sơn màu cho bên trong, ngoài nhà và sơn chống thấm.

Đóng gói sơn theo thùng

Định mức sơn nước cho công trình

  • Nếu nhà mới xây thì : bột trát tường có định mức 40kg / bao phủ 2 lớp thì dùng cho diện tích  30-35 m2. Sơn lót định mức 18 lít/ thùng phủ 1 lớp dùng cho diện tích 140-150 m2. Sơn phủ với định mức 18 lít/ thùng phủ 2 lớp dùng cho diện tích 60- 70 m2.

  • Đối với nhà cũ thì định mức nước sơn phụ thuộc vào màu sơn cũ, màu sơn mới, độ phủ để quyết định định mức phù hợp nhưng hầu hết các công trình đều sử dụng định mức sau:

+ Bột trét tường có định mức 40kg / bao phủ 2 lớp thì dùng cho diện tích 25- 30 m2. Sơn lót định mức 18 lít/ thùng phủ 1 lớp dùng cho diện tích 130-140 m2. Sơn phủ Sơn phủ với định mức 18 lít/ thùng phủ 2 lớp dùng cho diện tích 50-60 m2.

Mỗi loại sơn khác nhau thì độ đặc, hàm lượng khác nhau nên định mức nước sơn cũng khác nhau. Bên cạnh đó kết cấu công trình cũng ảnh hưởng đến định mức pha sơn. Tùy từng trường hợp mà dùng cho hợp lý.

Các yếu tố ảnh hưởng đến định mức sơn nước.

Mỗi nhà sản xuất sơn đều đưa ra định mức sơn nước cho sản phẩm của mình. Mỗi loại có định mức khác nhau. Nó phụ thuộc vào các yếu tố sau:

  • Nhà sản xuất sơn, loại sơn: mỗi loại sơn đều được nhà sản xuất quy định thành phần, hàm lượng và sản xuất phục vụ đối tượng khách hàng nào là chủ yếu. Từ đó sẽ có định mức riêng cho bạn thự hiện.

  • Yếu tố môi trường nhiệt độ, độ ẩm: nếu môi trường ẩm thì sơn lâu khô, môi trường nóng thì sơn lỏng hơn, nhanh khô hơn. Nó ảnh hưởng đến độ lỏng, đặc, thời gian khô của sơn.

Bề mặt tường ảnh hưởng đến màu sơn

 

  • Bề mặt tường ảnh hưởng đến độ mịn, độ phủ của sơn. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng đến cách pha sơn. Bề mặt tường gồ ghề, nhám sẽ tốn sơn hơn, ngược lại bề mặt mịn và phẳng sẽ mất ít sơn hơn. Một chiếc cọ sơn tốt sẽ hỗ trợ đắc lực cho thợ sơn giúp nhà bạn bền, đẹp hơn.

Cách tính diện tích sơn trong và ngoài nhà

  • Diện tích sơn trong nhà được tính bằng diện tích mặt sàn nhân với số tầng và hệ số sơn trong nhà. Hệ số này còn phụ thuộc vào số phòng, số cửa sổ và chỉ đúng khi tính tổng thể ngôi nhà. Thông thường hệ số sơn nằm trong khoảng từ 3- 4,5

Dụng cụ sơn giúp sơn tường đẹp hơn

 

  • Diện tích sơn ngoài trời tính bằng diện tích mặt tiền nhân với hệ số sơn ngoài trời. Hệ số sơn ngoài trời phụ thuộc vào mức độ phào chỉ nhiều hay ít thường từ 1,2 -1,8.

Việc tính toán định mức sơn nước, diện tích cần sơn rất quan trọng nhưng góp phần hoàn thiện ngôi nhà bạn không thể thiếu dụng cụ sơn nhà tốt như cọ lăn, cọ vẽ, giấy nhám...

Với bài viết trên hi vọng sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về định mức sơn nước để khi thi công công trình có thể tính toán được lượng sơn cần dùng để sơn nhà giúp bạn tiết kiệm hơn, không lãng phí.

 

 




HOTLINE
+848 3851 1951

Doanh Nghiệp Tư Nhân Sản Xuất Cọ Sơn Thanh Bình

Địa chỉ:56/70 Duong Ba Trac, Ward 2, District 8, City。Hồ Chí Minh 751620,Việt Nam
Facebook:https
://www.facebook.com/thanhbinhcorp.vn/ Email:Kinhdoanh@thanhbinhcorp.vn
International customers:contact@thanhbinhcorp.vn
Fax:(0283).856.8414
Điện Thoại:( 0283 )851.8123 - (0283)983.2012
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: 0302050744. Cấp ngày: 14/01/2019 Nơi cấp: Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh